Phát huy hiệu quả từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy hiệu quả từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội

Trong thời gian qua, nhờ nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội thị xã Hoài Nhơn (NHCSXH). Nhiều hộ gia đình trên địa bàn phường Hoài Hảo đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu góp phần làm ổn định kinh tế xã hội ở địa phương.

Những năm qua được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ của Chính quyền địa phương, sự phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể của phường.  Các Hội đoàn thể phường  đã thực hiện hiệu quả các hoạt động trong lĩnh vực của hội. Trong đó công tác nhận ủy thác tại NHCSXH là công tác được quan tâm hàng đầu; Công tác nhận ủy thác của NHCSXH đã giúp cho hội viên các HĐT và người dân trên địa bàn từng bước vươn lên trong cuộc sống, thực hiện có hiệu quả công tác tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Góp phần cùng với địa phương  trong công tác giảm nghèo và phát triển kinh tế nâng cao đời sống.

Hiện nay, các Hội đoàn thể nhận vốn ủy thác NHCSXH thị xã với số tiền 25.974 triệu đồng cho 530 thành viên là hộ gia đình vay để sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở, nước sạch, môi trường, cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn... Do làm tốt khâu tuyên truyền, giải thích về lợi ích của việc gửi tiền tiết kiệm đến nay, 100%  tổ viên tham gia gửi tiết kiệm với số tiền: 2.250 triệu đồng. Các HĐT theo dõi, kiểm tra nguồn vốn ủy thác  kịp thời, tham gia bình xét, kết nạp tổ viên, nhắc nhở việc sinh hoạt của tổ theo định kỳ bằng nhiều hình thức ( trực tiếp, qua Zalo, facebook….) do đó thời gian qua trên địa bàn không phát sinh nợ xấu, đặc biệt là các thành viên trong tổ đã nêu cao trách nhiệm, chia sẽ kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi để cùng nhau sử dụng vốn có hiệu quả, mang lại thu nhập cao để có khả năng hoàn trả vốn đúng hạn.

Qua tổng kết cho thấy hiệu quả nguồn vốn vay của NHCSXH được phát huy tốt, giúp cho nhiều hộ gia đình phát triển kinh tế một cách bền vững. Hàng năm góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế và công tác giảm nghèo tại địa phương

Theo đó, trong thời gian qua, nhờ nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội thị xã Hoài Nhơn (NHCSXH). Trên địa bàn phường Hoài Hảo, có nhiều hộ gia đình trở thành tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế. Với sự cần cù, chịu khó đầu tư vào sản xuất, nắm bắt cơ hội để phát triển kinh tế mặc dù trong tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, tình hình kinh tế khó khăn nhưng họ đã cố gắng vượt qua khó khăn vươn lên khá giàu, góp phần làm ổn định kinh tế xã hội ở địa phương.

Gia đình Chị Nguyễn Thị Hằng, hội viên phụ nữ khu phố Tấn Thạnh 2, phường Hoài Hảo, thị xã Hoài Nhơn là một trong những điển hình.

Theo chị Hằng chia sẻ, trước khi được vay nguồn vốn của NHCSXH là thời kỳ khó khăn nhất của gia đình. Hai vợ chồng ra riêng với hai bàn tay trắng cùng 2 đứa con đang tuổi ăn tuổi học, thuộc hộ nghèo của địa phương. Không việc làm ổn định, cuộc sống của 4 nhân khẩu trong 1 gia đình cứ thế thiếu trước hụt sau. Năm 2017, chị mạnh dạn xin vay vốn hộ nghèo NHCSXH và được xét cho vay 50 triệu đồng, với lãi suất ưu đãi. Với số tiền có được, vợ chồng chị xây dựng chuồng bò 20 m2 và 2 con bò giống để làm vốn sinh sống. Sau thời gian chăn nuôi bò sinh sản gia đình chị Hằng tích lũy số tiền dành dụm được và trả hết nợ vay cho ngân hàng, năm 2019 gia đình thoát hộ nghèo.

Nhận thấy hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi, vợ chồng chị đề nghị vay tiếp NHCSXH thị xã Hoài Nhơn với số tiền 100 triệu đồng từ nguồn vốn vay hộ cận nghèo để chuyển hướng làm ăn, gia đình chị mở nhà xưởng và đầu tư máy móc, công cụ để làm cửa sắt, nhôm kính. Hiện gia đình chị phát triển ngành nghề ổn định và tạo việc làm cho 03  lao động. Cũng nhờ vốn vay từ NHCSXH mà gia đình chị mới có điều kiện trang trải cuộc sống khó khăn từ hộ nghèo, lên cận nghèo, thoát nghèo bền vững. Ý thức được điều đó nên trong mỗi đợt vay vốn, chị đều trả lãi đúng hạn và gửi tiết kiệm đều đặn. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị còn tích cực tham gia các phong trào do hội phụ nữ ở cơ sở phát động, là tấm gương tiêu biểu phát triển kinh tế ở địa phương.

 Tại khu phố Phụng Du 2, hộ gia đình anh Ngô Xuân Đệ cũng là hộ thoát nghèo từ vốn vay ngân hàng chính sách xã hội, năm 2018 anh thuộc hộ nghèo, vay 50 triệu từ chương trình vay vốn để chăn nuôi bò sinh sản, sau hơn 3 năm đàn bò anh nuôi phát triển tốt, anh trả gốc và lãi. Tuy nhiên con còn nhỏ lại đang tuổi ăn học, nên anh mạnh dạn vay thêm 100 triệu đồng từ chương trình thoát nghèo, đầu tư vào việc đổ táp lô, bi giếng; nhờ sự mạnh dạn này đến nay kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo, kinh tế khá giả, xây được ngôi nhà khang trang hơn.

Nhờ tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH đời sống kinh tế và tinh thần của hội viên và người dân được nâng lên rõ rệt. Nhìn chung tất cả các hộ đều sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, đã tiếp sức cho các gia đình có đủ điều kiện đầu tư cho con, em được tiếp tục đi học. Thông qua hoạt động tín dụng các Hội đoàn thể phường có điều kiện quan tâm hơn đến hội viên và làm cho việc sinh hoạt Hội có nhiều nội dung phong phú, đa dạng. Trong thời gian tới các Hội đoàn thể phường sẽ tiếp tục làm tốt công tác quản lý nguồn vốn ủy thác cho vay của Ngân hàng chính sách xã hội, góp phần cùng với Chính quyền địa phương phường Hoài Hảo ngày giàu đẹp, phát huy những mặt đạt được, khắc phục những hạn chế duy trì và quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách.

Nguồn: Hội LHPN phường


Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề