Mô hình giống cỏ chất lượng cao MULATO 2
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mô hình giống cỏ chất lượng cao MULATO 2

 

          Hiện nay Hội Nông dân phường Hoài Hảo đang duy trì và phát huy có hiệu quả 02 chi hội nghề nghiệp “ Nuôi bò chất lượng cao” với 2 loại giống bò: 3B và Red Angus hay còn gọi là bò úc có nguồn gốc từ Scotland. Với hơn 200 HV và 150 con bò giống và thịt.

Trong những năm qua Hội Nông dân phường luôn đồng hành cùng nông dân trong việc hướng dẫn chăm sóc, tập huấn kỹ thuật, tiêm phòng và xây dựng mô hình “Cải tạo vườn tạp, trồng cỏ nuôi bò”, giới thiệu mua bán sản phẩm bò giống, bò thịt cho nông dân.

Tuy nhiên, trong quá trình chăn nuôi bà con nông dân  chỉ trồng những giống cỏ thông thường như:  cỏ voi thân trắng, cỏ voi xanh VA06, cỏ ghine ( hay còn gọi là cỏ sả), cỏ mombasa… chất lượng chưa cao.

Để giúp cho bà con chăn nuôi gia súc lớn như trâu, bò đặc biệt là chăn nuôi bò thịt giống ngoại chất lượng cao. Hội Nông dân phường xây dựng làm thí điểm 01 mô hình trồng giống cỏ chất lượng cao MULATO 2 nhập khẩu từ Thái Lan, giống cỏ chuyên cho bò thịt chất lượng cao.

Mô hình hiện đang thực hiện tai 02 hộ nông dân ở tổ dân phố Sơn Cây, khu phố Hội Phú với diện tích 1000 m2, hiện đang giai đoạn gần thu hoạch.

 

(Giống cỏ MULATO 2 )

 

*Quy trình kỹ thuật trồng giống cỏ MULATO 2:

Cỏ MULATO 2 còn có tên khoa học là Brachiaria Ruziziensis, được nhập khẩu từ Thái lan, là cây thân bụi, rể chùm, thân cao từ 1m – 1,3m, thân và lá mềm nhiều lông, dễ tiêu hóa và nhiều ưu điểm như: tốc độ sinh trưởng nhanh, năng xuất cao và hàm lượng dinh dưỡng rất cao, không kén đất, khả năng chịu hạn, lạnh khá tốt.

*Kỹ thuật trồng.

+Thời gian trồng: Thời điểm tốt nhất để gieo hạt giống cỏ là từ tháng 2 đến tháng 8 hàng năm.

+Chọn đất và làm đất: Nên chọn những vùng đất tương đối bằng để tiện việc tưới nước. đất có địa thế thoát nước tốt, nếu là đất thịt, đất sét nên làm rãnh để thoát nước khi mưa lớn.

Trước khi gieo hạt cỏ cần diệt sạch cỏ dại, cày xới cho đất tơi xốp, bón lót phân chuồng hoặc phân hóa học theo tỉ lệ: 150 – 170 kg phân Kali, 400 -500 kg phân Super lân cho mỗi ha.

Lượng Giống gieo, với các loại đất như: đất thịt, đất cát pha gieo từ 1kg – 1,2kg/sào (500m2) hoặc có thể trồng bằng hom cỏ.

*Cách trồng và chăm sóc.

+Trồng bằng gieo hạt: rạch hàng sâu khoảng 5cm, hàng cách hàng 40 -50cm, trộn hạt giống cỏ với đất, cát mịn khô rải theo hàng rồi phủ một lớp đất lên trên.

+Trồng băng hom: cắt hom giống dài tầm 20 -25cm, trồng thành bụi, độ xiêng cách nhau 20 -25cm, sâu 5cm, lấp đất cho chặt gốc. Khuyến khích nên trồng hom vào thời điểm trời mát để hom không bị háp nắng, tốc độ nảy mầm nhanh hơn.

Sau khi trồng bà con cần tưới nước cho giữ ẩm, đây là một trong những khâu hết sức quan trọng giúp tỉ lệ nảy mầm đạt cao. Trong vòng từ 7 – 10 ngày đầu, bà con nên tưới nước 2 ngày 1 lần vào sáng hoặc chiều tối, khi cỏ mọc được từ 2 lá trở lên thì giảm lần tưới (tùy theo thời tiết và độ khô của đất)

Đối với giống cỏ MULATO 2 tốt nhất là tưới bằng bét phun là hiệu quả nhất, giảm chi phí điện, nước, giúp cỏ tăng năng xuất, chất lượng cỏ lên đều hơn.

*Thu hoạch và sử dụng

Sau khi gieo trồng khoảng 30 – 60 ngày là bà con thu hoạch, cho bò ăn tươi là tốt nhất. Khi cắt cỏ nên chú ý cắt cách gốc từ 10 – 15cm để cây phát triển tốt hơn cho lứa sau và cỏ mọc lên đồng đều, bền hơn. Các lứa tiếp theo nếu chăm tốt thì khoảng 25 – 30 ngày là tiếp tục thu hoạch. Bà con nông dân chăm sóc tốt, đúng theo quy trình kỹ thuật thì một năm thu hoạch được 9 – 10 lứa. cứ mỗi lứa trước khi cắt khoảng 10 ngày bón từ 5 -7 kg phân đạm/sào.

Hiện nay, giống cỏ MULATO 2 đang là giống rất có chất lượng, rất thích hợp cho nuôi bò thịt chất lượng cao, ngoài ra còn có thể cho các loài vật khác ăn như: thỏ, cá trắm, gà, vịt…rất hiệu quả. Giá hạt giống hiện tại là 650.000đ/kg

Là mô hình điểm tại Hoài Hảo, sắp tới Hội Nông dân phường sẽ tổ chức hội thảo, cho bà con nông dân tham quan, học tập và nhân rộng trên địa bàn phường.

 

                                                                           Huỳnh đăng Phương – Chủ tịch Hội Nông dân phường


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết