Tấm gương vượt khó làm giàu
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tấm gương vượt khó làm giàu

Hoài Hảo là phường mà người dân đa số làm nông nghiệp và phát triển ngành nghề truyền thống của địa phương. Trong những năm gần đây, ngoài phong trào trồng rừng kết hợp chăn nuôi đang phát triển mạnh và đó cũng chính là thế mạnh của địa phương thì việc người nông dân đột phá chọn hướng đi riêng trong phát triển kinh tế nông nghiệp củng đang được lang tỏa, nhân rộng.

Vốn dĩ trước đây, Hoài Hảo là địa phương sản xuất tinh bột mỳ rất lớn, diện tích đất trồng mỳ củng rất lớn và củng mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân. Tuy nhiên hệ lụy của việc làm ô nhiễm môi trường củng không nhỏ. Từ khi nghề sản xuất tinh bột mỳ không còn nữa, người nông dân phải chuyển đổi nghề, trong khi đó số diện tích trồng cây mỳ chưa có giống cây trồng khác để thay thế. Người nông dân vẫn phải canh tác trồng cây mỳ để bán vào các nhà máy mỳ ở nơi khác. Điều đáng nói là hiện nay giống mỳ đã thoái hóa, gây bệnh nhiều, không còn hiệu quả, không mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân.

Trong những năm qua, hội làm vườn phường Hoài Hảo đã khẳng định được vai trò của mình trong việc giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển mô hình kinh tế trang trại, gia trại, góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, nhiều chương trình mà hội triển khai, không chỉ giúp nông dân làm kinh tế mà còn góp phần xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc và giàu đẹp. Từ những chương trình này đã khơi dậy ý chí và quyết tâm vươn lên làm giàu của nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt Hội đã làm chuyển biến nhận thức, tập quán cũ của bà con nông dân, đưa cách làm mới và ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi. Chính điều đó, vài năm trở lại đây phong trào sản xuất theo chuổi liên kết phát triển, nhiều sản phẩm của mô hình đã được khẳng định thương hiệu và có sức cạnh tranh trên thị trường.

Tiêu biểu của mô hình này là gia đình anh Hồ Bảo Suyên – HVND.

 

Một số hình ảnh các loại cây ngắn ngày của gia đình anh Hồ Bảo Uyên

Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo (hộ nghèo nhiều năm liền), đông con, tuổi thơ không được học hành đến nơi đến chốn, trải qua thăng trầm của cuộc sống anh bươn chải làm nhiều nghề, từ làm công nhân đến làm mộc, làm hồ, làm nương rẫy… Từ những vất vả đó, anh khát khao vượt qua nghèo khổ, nung nấu ý chí vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Năm 2021, anh được Hội Nông tỉnh Bình Định tặng bằng khen về hộ HVND nghèo vượt khó.

Chính những suy nghĩ và động lực đó đã thôi thúc anh tìm tòi, học hỏi, và chọn hướng đi riêng cho mình đó là chuyển đổi diện tích đất trồng cây mỳ sang trồng thâm canh các loại cây ngắn ngày như khổ qua, đậu bắp, dưa leo, đậu phộng, bí đỏ, …trên diện tích hơn 01 ha.

Vốn dĩ cần cù, chịu khó học hỏi kết hợp việc nắm bắt được thị trường nên công việc đầu tư sản xuất của anh thuận lợi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cuối năm 2021 chúng tôi đến tham quan mô hình của anh và thật đáng ngưỡng mộ. từ công tác quy hoạch ( vùng, thữa ) để tham canh từng loại cây trồng rất khoa học.

Anh tâm sự, riêng trong tháng chạp âm lịch 2021 vợ chồng anh bán được 7 tấn dưa leo (giá 12.000đ/ký), 4 tấn khổ qua (giá 40 – 60.000đ/ký), 500 ký đậu que (giá 20.000đ/ký), 2 tấn bí đao xanh ( 16.000đ/ký) và một số loại khác như đậu bắp, cà chua, ớt, củ cải…Tổng thu nhập được hơn 300.000.000 đồng. trừ các khoảng chi phí ( phân bón, thuốc BVTV, nhân công…) vợ chồng anh còn dư hơn 150.000.000 đồng. Anh nói vui tết nay nhà em ăn tết sung túc, an vui.

Chúng tôi chúc mừng những thành quả của anh và củng mừng cho người nông dân mình đã luôn vượt khó, luôn tìm cho mình cách làm riêng, hướng đi riêng có hiệu quả, những mô hình đó HND phường sẽ nhân rộng.

Với những kết quả trên, anh Hồ Bảo Suyên xứng đáng là HVND tiêu biểu trong phong trào thi đua SXKDG, là tấm gương vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình.

                                                      Người viết

                           Huỳnh Đăng Phương – Chủ tịch HND phường Hoài Hảo


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết