NUÔI BA BA – MÔ HÌNH MỚI GIÚP NÔNG DÂN LÀM GIÀU
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NUÔI BA BA – MÔ HÌNH MỚI GIÚP NÔNG DÂN LÀM GIÀU

Những năm trở lại đây, do điều kiện diễn biến của thời tiết, khí hậu rất khó lường, tình hình giá cả thị trường không ổn định, một số sản phẩm của nông dân không đáp ứng được yêu cầu của thị trường, chính vì vậy mà đời sống, việc làm, thu nhập của người nông dân luôn bị động và gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, UBND phường về đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao trên địa bàn, giúp người dân có thu nhập cao hơn, ổn định đời sống.

Trong các mô hình làm kinh tế giỏi ở địa phương tiêu biểu có mô hình nuôi baba thương phẩm và baba giống của hộ anh Nguyễn Út ở khu phố Phụng du 2 – phường Hoài Hảo.

Phải nói rằng mô hình nuôi baba được nhận xét là mô hình góp phần xóa đói giảm nghèo, giúp người nông dân có được cuộc sống vật chất tốt hơn. Tuy nhiên, nguồn con giống, điều kiện ao nuôi, môi trường nước, kỹ thuật nuôi…luôn là đề tài khó cho nông dân. Vậy nên, với mong muốn được lan tỏa những thông tin hữu ích về mô hình nuôi baba, cơ sở cung ứng baba thương phẩm và baba giống của anh Nguyễn Út gửi đến bà con nông dân những kỹ thuật, củng như những thông tin quan trọng giúp bà con nông dân làm kinh tế đạt hiệu quả cao.

Nuôi baba là mô hình mới mang lại nguồn thu nhập khá cao cho người nông dân, tuy nhiên nếu không áp dụng đúng kỹ thuật nuôi thì rủi ro vô cùng lớn. Hiểu được điều đó, Hội Nông dân phường đã có buổi tham quan, trao đổi trực tiếp với anh Nguyễn Út chủ gia trại nuôi baba với nhiều năm ( hơn 10 năm nuôi baba) kinh nghiệm để chia sẻ với bà con nông dân cách nuôi baba hiệu quả.

1. Chọn giống baba.

Hiện nay trên thị trường có ít nhất 03 loại baba: Baba da trơn; Baba gai; Baba miền nam. Theo anh Út cho biết, với điều kiện sinh trưởng và điều kiện nuôi ở khu vực miền trung thì loại baba da trơn được chuộng nhất, dễ nuôi nhất.

Đặc điểm dễ nhận dạng giống baba da trơn là trên người chúng có màu vàng nhạc, không có nốt sần, trên phần mai có những chấm đen nhỏ. Baba trơn thích hợp sống ở môi trường nước ngọt như ao, hồ, sông suối…

Anh Út cho biết, để nuôi baba hiệu quả thì việc chọn con giống là một trong các khâu rất quan trọng, con giống phải thật khỏe, chuẩn loài, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.( đối với những con giống được bán trôi nổi hay mua ở những nơi không uy tín, bà con nông dân dễ mua phải những con giống không tốt, sức khỏe kém và chậm phát triển, hiệu quả không cao. Vậy nên việc chọn con giống cực kỳ quan trọng, bà con nông dân không nên xem nhẹ).

Chọn con giống không bị trầy xước, không bị dị tật. chọn giống baba từ 1 – 3 tháng tuổi trở lên. Trọng lượng cơ thể đạt cân nặng tối thiểu từ 40 – 70g/con.

Khi thả vào ao nuôi nếu thấy baba không chui xuống bùn cát thì đó chính là dấu hiệu của giống đạt chất lượng tốt và ngược lại.

2. Xây dựng ao nuôi.

Có thể nuôi baba ở ao tự nhiên và nuôi trong bể xi măng. Tuy nhiên ao nuôi tự nhiên giúp baba phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn.( anh Út đang nuôi trong 02 ao được cải tạo từ đất ruộng lúa. Mỗi ao nuôi rộng 500m2. Xung quanh bờ ao được dựng các tấm chắn bằng tôn P rô xi măng để không cho baba trèo lên và đào hang. Chiều cao từ đáy ao đến bờ ao từ 1,5 – 2m. Mực nước sâu 1m. Dưới ao nuôi ở dọc theo 2 bên bờ ao thả các bè tre nổi trên mặt nước để cho baba lên nghĩ ngơi, phơi nắng. chọn 1 góc hoặc đầu ngang của ao để làm nơi cho baba đẻ trứng bằng cách đổ thêm lớp cát dày, cao hơn mặt nước khoản 50cm. điểm chú ý là khu vực baba đẻ phải yên tỉnh, có bóng râm mát, không để ngập úng.

Ao nuôi baba thương phẩm

3. Chất lượng nước.

Một trong các khâu quan trọng cho việc nuôi thành công là đảm bảo duy trì nguồn nước sạch. Có hệ thống nước vào và thải ra thường xuyên để lọc nước chống ô nhiễm.

4. Thời vụ thả giống nuôi

Thích hợp nhất là từ tháng 2 -3 hàng năm.

5. Mật độ nuôi.

Thích hợp nhất từ 1 – 3 con/m2.

6. Thức ăn cho baba.

Thức ăn tươi sống trong tự nhiên như cá sông, cá biển vụn, lươn ,ếch, ốc bươu vàng, giun đất, trùn quế. Khi baba đạt trọng lượng từ 1,5 ký trở lên có thể cho ăn trộn thêm các loại cám thực phẩm cám viên để vỗ béo.

7. Cách chế biến và cho baba ăn

Thức ăn được xay nhuyễn bỏ vào tủ lạnh ( ngăn mát để cho thức ăn dẽo lại khi thả xuống bè lâu rả hơn). Nuôi baba nên tập cho chúng thói quen ăn một địa điểm nhất định, đồng thời củng tạo cho chúng thói quen ăn trên cạn, hạn chế thức ăn bị rơi xuống ao gây ô nhiểm. Hàng ngày cho baba ăn 2 lần, thường buổi chiều gần tối là bữa ăn chính, 7 – 8 giờ sáng là bữa phụ. Đối với baba mới nuôi tháng đầu tiên nên cho ăn thành nhiều lần, ít nhất là 4 lần/ngày. Sau 2 – 3 tháng giảm xuống còn 2 lần/ngày.

Để nuôi baba hiệu quả cao, phát triển nhanh bà con nông dân nên nuôi trùn quế làm thức ăn cho baba, vì trùn quế giàu đạm giúp baba tăng trọng nhanh, kháng bệnh tốt.

8. Phòng một số bệnh thường gặp ở baba.

Vì nuôi trong môi trường ao, hồ mật độ dày, lượng ô xy giảm, nên dễ bị mắt bệnh hơn ngoài tự nhiên nhất là bệnh viêm lét do vi khuẩn gây ra. vì vậy bà con không nên chủ quan phòng bệnh. Cách thông thường nhất là thường xuyên đảo nước trong ao nuôi để làm nước sạch sẽ, giảm ô nhiểm nước, giảm mầm bệnh.

Khi Hội Nông dân phường đến tham quan gia trại nuôi baba của anh mới thấy sự đầu tư hết sức bài bản, khoa học. 02 ao nuôi baba thương phẩm rộng 1000 m2 a đang nuôi gần 2000 con baba trọng lượng từ 800g – 1 ký/con. Được chia thành 2 hồ nuôi Cái và Đực riêng biệt. Hồ nuôi baba cái để đẻ trứng ấp bán con giống, có bãi cát cho baba lên đẻ trứng, có khu nhà máy ấp trứng rất quy mô. Ấn tượng nhất là hệ thống nước được thiết kế bằng trục quay Xi Phông lấy nước tự động từ ngoài sông để dẫn nước vào ao nuôi thông qua hệ thống lọc nước củng tự nhiên bằng cây lục bình được thả dày theo dọc tuyến mương dẫn nước, hệ thống nước vào và từ ao ra đều tự động hoạt động liên tục.

 Hệ thống Xi Phông lấy nước tự động ngoài sông                             

Với điều kiện cơ sở nuôi rất bài bản, anh Út cho biết: Từ con giống sẵn có không sợ tạp chủng, a nuôi thương phẩm trong vòng 16 – 18 tháng là xuất, trọng lượng bình quân đạt từ 2 - 2,5 ký/con. Với giá thị trường hiện nay là 250.000đ/ ký.

Có một chi tiết rất thú vị và củng rất khoa học khi nuôi baba thương phẩm đó là: Khi bắt đầu thả con giống nuôi đến khi baba đạt trọng lượng 400 – 600g/con là phải phân loại Đực và Cái riêng biệt, bời vì đến thời điểm này là giai đoạn baba động dục, nếu không phân loại riêng ra thì baba cắn nhau bị chết hoặc bị thương tích, hơn nữa baba sẽ bị chậm lớn. Đây là kinh nghiệm quý báu mà sau 10 năm nuôi baba anh tích lũy được.                              

Ngoài mô hình nuôi baba anh còn nuôi 3 hồ cá trê lai, mỗi hồ hơn 20m2 . cá hiện nay đạt trọng lượng từ 1,5 – 2 ký/ con, ước đạt trên 3 tạ cá.

Với những chia sẽ trên của anh Út, Hội Nông dân phường hy vọng qua bài viết này sẽ góp phần cung cấp đến cho bà con nông dân thông tin hữu ích về mô hình nuôi baba. Giúp cho nông dân đang nuôi, có ý định nuôi có thêm kinh nghiệm, chuyển đổi mô hình làm kinh tế có hiệu quả hơn. Nếu bà con nông dân cần mua con giống chất lượng thì liên hệ với Hội nông dân phường hoặc trực tiếp với anh Út để được cung cấp con giống.

Với kinh nghiệm 10 năm nuôi baba và cái tâm trong sáng, chân chất thật thà của con người nông dân, anh Út và Hội nông dân phường hy vọng góp một chút giúp bà con nông dân thoát nghèo và làm giàu bền vững.

                                                        Huỳnh Đăng Phương – Chủ tịch HND phường


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết