MÔ HÌNH NUÔI THÂM CANH NHÍM THỊT VÀ GIỐNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MÔ HÌNH NUÔI THÂM CANH NHÍM THỊT VÀ GIỐNG

Thực hiện mục tiêu, kế hoạch của địa phương về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Từ năm 2017 đến nay, hộ anh Mạc Anh Trinh –  HVND khu phố Hội phú, phường Hoài Hảo là người tiên phong đi đầu trong việc chuyển đổi mô hình chăn nuôi từ gà thả vườn, bồ câu pháp, thỏ thịt chất lượng cao sang nuôi nhím thịt và cung cấp con giống cho thị trường và bà con nông dân trong và ngoài địa phương.

Anh vừa là HVND đạt danh hiệu SXKD giỏi cấp phường, vừa là một cán bộ thú y năng nổ, nhiệt huyết với các phong trào nông dân. Đặc biệt là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Anh luôn trăn trở một điều: Làm gì và làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ, thúc đẩy được phong trào làm kinh tế giỏi cho nông dân. Với suy nghĩ đó, năm 2017 nhờ có một người quen giới thiệu và được trực tiếp tham quan mô hình nuôi nhím thịt chất lượng cao ở Hoài Ân. Được chủ trang trại cung cấp thông tin về quy trình kỹ thuật nuôi cũng như giá cả đầu ra thị trường, anh quyết định mua 2 cặp nhím bố mẹ về làm giống. Tận dụng chuồng nuôi heo trước kia để nuôi. Thời gian đầu cũng gặp nhiều khó khăn vì chưa nắm chắt đặc tính của nhím. Chế độ ăn uống, vệ sinh chuồng trại nên khi nhím con sinh ra bị tiêu chảy và chết. Anh lại phải trở lại gặp chủ trang trại để học thêm kinh nghiệm và phát huy nghề thú y của mình. Từ đó đến nay, đàn nhím của anh ngày một phát triển. Phát huy lợi thế vườn nhà rộng, anh trồng một số cây lấy quả cho nhím ăn như: Đu đủ, bầu, mướp, bí đao, bí đỏ, măng tre điền trúc, mỳ gòn…là thức ăn chủ lực cho nhím. Đặc biệt anh chỉ cho nhím ăn rau, củ quả, không cho ăn thực phẩm nên thịt nhím rất thơm ngon và thị trường rất ưa chuộng. Hiện nay, anh đang có 10 cặp giống bố mẹ đang mang thai và sinh sản, 10 nhím thịt trung bình 14 ký/con.

 

 

  (Nhím thịt, trọng lượng 14 ký/con)

 Mỗi năm, mỗi cặp giống bố mẹ sinh sản 3 lứa, mỗi lứa 2 con. Bình quân hàng năm anh xuất bán ra thị trường 01 lứa nhím thịt, mỗi lứa từ 7 -10 con, thời gian nuôi 12 tháng, bình quân mỗi con 14 kg, giá 230.000đ/kg hơi. Và cung cấp nhím giống cho bà con nông dân trong và ngoài địa phương, mỗi cặp giống ( 02 tháng tuổi) có giá 3.000.000 đồng. Trừ các khoảng chi phí, anh còn lãi hơn 50 triệu đồng

 

                                                               (Nhím bố mẹ đang sinh sản)

 

Vốn dĩ là loài vật hoang giã dễ nuôi, ít dịch bệnh, chi phí thấp, giá cả đầu ra ổn định, nhân công chăm sóc ít, tranh thủ được thời gian nông nhàn và nguồn thức ăn dễ trồng, ít đầu tư, mô hình được HND phường đánh giá cao, nhân rộng cho HVND. Đây là mô hình có hiệu quả, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thu nhập cao cho bà con nông dân ở địa phương. Từ những thành công trên, anh Trinh đang tiếp tục mở rộng quy mô nuôi và tăng số lượng đàn nhím để đáp ứng nhu cầu cung cấp nhím thịt cho thị trường và con giống cho bà con nông dân, anh cũng sẳn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cho những hộ nuôi mới về kỹ thuật nuôi. Hiện nay trên địa bàn phường có 5 hộ đang nuôi, tập trung ở khu phố Hội phú với số lượng 12 cặp nhím bố mẹ, 24 nhím con và nhím thịt, đàn nhím phát triển tốt.

 

                                                                     (Nhím bố mẹ hậu bị)

 

Đây là mô hình chăn nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương và củng là mô hình có tín hiệu tích cực, khả quan, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nông dân. Nhằm tạo đà cho kinh tế địa phương ngày càng phát triển bền vững.Thời gian đến, Hội nông dân phường sẽ thành lập Tổ hội nghề nghiệp nuôi nhím để giúp cho bà con nông dân cùng nhau phát triển, nâng cao thu nhập.

 

Huỳnh Đăng Phương- CT HND phường Hoài Hảo


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết