Hiệu quả của mô hình trang trạng tổng hợp
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả của mô hình trang trạng tổng hợp

Trong những năm gần đây, tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến thất thường là những bất lợi cho người nông dân nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng.

Hoài Hảo vốn dĩ là một xã nông nghiệp vừa mới lên phường, với lợi thế đất đồi núi rộng thuận lợi cho phát triển chăn nuôi gia súc và trồng cây ăn quả kết hợp trồng rừng. Rất nhiều hộ nông dân đã thành công với mô hình trang trại, một trong những số đó tiêu biểu nhất là mô hình trang trại tổng hợp của hộ anh Nguyễn Tán ở khu phố hội phú phường Hoài Hảo, thị xã Hoài Nhơn tỉnh Bình Định được Nông dân trong và ngoài địa phương đến tham quan học tập.

Gia đình anh Nguyễn Tán ở tổ dân phố Hội Thanh, khu phố Hội phú. Là hộ nông dân đạt danh hiệu SXKDG cấp thị xã nhiều năm. Vốn là một nông dân thực thụ, từ lúc khó khăn nhất đến lúc thành công, anh vẫn giữ vững phẩm chất, đạo đức, lối sống giản dị và luôn được bà con nông dân quý mến. Nói về sự thành công được như ngày hôm nay của anh là một câu chuyện dài, với nhiều khó khăn, vất vã, đúng như người xưa nói: “ Đổ mồ hôi, sôi nước mắt” mới có được thành quả như hôm nay. Vốn là người rất chịu khó, vào những năm 1990 – 1991, gia đình anh quanh năm cần mẫn với vài thửa ruộng, mặc dù lao động vất vBán mặt cho đất bán lưng cho trời” vẫn không đủ ăn, anh gia đình anh đành phải bức phá tìm hướng đi mới. Năm 2012, nhà nước có chủ trương giao khoáng đất rừng, đất trồng cây lâm nghiệp cho hộ dân, anh được nhận 5ha đất đồi núi để phát triển cây lâm nghiệp và trồng cây ăn quả. Vạn sự khởi đầu nan, mọi việc phải làm lại từ đầu, bao nhiêu vốn liếng bấy lâu nay tích lũy được anh dồn hết đầu tư vào mô hình trang trại này.

Trong những năm đầu với phương châm: lấy ngắn nuôi dài, anh đầu tư trồng 1 ha cây khóm lấy quả, 3 ha trồng cây keo làm nguyên liệu giấy, diện tích còn lại a trồng cây ngắn ngày như bầu, bí, đậu phộng và một số loại cây rau củ quả khác. Thời gian trôi đi và anh cứ miệt mài lao động nuôi ý tưởng lớn là hình thành một trang trại qui mô.

Đúng như lời các cụ thường hay nói: Trời không phụ lòng người. Bao nhiêu vất v, nhọc nhằn của những ngày tháng gian khổ đó củng đã đến ngày cho quả ngọt. Mô hình trang trại tổng hợp của anh đã hình thành. Chúng tôi đến tham quan trang trại anh thấy một màu xanh của 4 ha cây keo lai năm 4, 150 cây bưởi da xanh triểu quả, vườn tiêu Silanca 3 năm tuổi trái sum xuê. Ngoài cây ăn quả trang trại anh còn có 4 ô nuôi trùng quế (mỗi ô 5m) dùng làm thức ăn cho 200 con gà thả đồi và ao cá diêu hồng, 06 con bò nái, 12 con heo rừng thuần chủng. Đúng là nông dân vừa cần cù, sáng tạo và rất thức thời. Từ những năm 2012 đến 2016, cây hồ tiêu phát triển rất mạnh, là cây trồng mới, hiệu quả kinh tế rất cao ở thời điểm lúc bấy giờ, lúc đó anh củng đã trồng hơn 1000 trụ, đến năm 2018 cây tiêu bắc đầu bị nhiểm bệnh và chết nhiều, trong đó có vườn tiêu của anh.

Cùng thời điểm, cùng chi hội trồng tiêu nhiều người đã bỏ cuộc, phá bỏ chuyển sang trồng cây khác, riêng anh tiếp tục chọn cây tiêu nhưng là giống cây tiêu Silanca bán quả tươi và anh tiếp tục thành công.

Năm 2021, theo lời anh cho biết thu nhập từ bán bưởi da xanh (năm thứ 3) được 105.000.000 đồng (3 tấn x 35.000đ/ký), tiêu Silanca là 37.000.000 triệu đồng (1 tấn x 37.000đ/ký tươi), thu nhập từ bán bê con giống 85.000.000 đồng (04 con), thu nhập từ gà, heo rừng và một số hoa màu khác hơn 50.000.000 đồng. Như vậy tính sơ bộ thu nhập từ cây ăn quả, gia súc, gia cầm, hoa màu a thu về hơn 277.000.000 triệu đồng. Trừ tất cả các khoảng chi phí anh còn 200 triệu đồng.Với quy mô trang trại của anh hàng năm tạo công việc làm thường xuyên cho 5 lao động, ngoài ra anh còn đóng góp cho quỹ hỗ trợ nông dân ở địa phương hàng năm 1.000.000 đồng và các khoản đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương, mô hình trang trại tổng hợp của anh là điểm đến tham quan, học tập của bà con nông dân trong và ngoài địa phương.

Một số hình ảnh mô hình trang trạng tổng hợp của ông Nguyễn Tán 

 

 

                                                      

Người viết

Huỳnh Đăng Phương - Chủ tịch HND phường Hoài Hảo


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết