Gương điển hình: Nữ tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tâm huyết với tín dụng chính sách xã hội
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gương điển hình: Nữ tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tâm huyết với tín dụng chính sách xã hội

Những năm qua, nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội đã được triển khai đến đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần quan trọng giúp các hộ vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Để có được kết quả đó, có sự đóng góp không nhỏ của tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn họ là những người ở cơ sở, gần dân nhất, luôn sát cánh cùng hộ nghèo trong quá trình sử dụng vốn. Tổ Tiết kiệm và vay vốn hoạt động hiệu quả không chỉ là “cánh tay nối dài” của NHCSXH giúp chuyền tải nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng mà còn giúp bà con tính toán làm ăn, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, cách sử dụng vốn vay hiệu quả, hỗ trợ nhau lúc khó khăn, thực hành tiết kiệm, góp phần nâng cao chất lượng nguồn tín dụng chính sách. Nhờ đó, các hộ nghèo, hộ cần nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay ngày càng tăng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn phường Hoài Hảo.

Ảnh: Cô Đinh Thị Cúc – Tổ trưởng tổ TK và VV khu phố Cự Lễ – tại buổi giao dịch NHCSXH

Cô Đinh Thị Cúc, là người gắn bó với hoạt động tín dụng chính sách khá lâu, đến nay đã được hơn 15 năm; Cô nguyên là chi hội trưởng chi hội phụ nữ khu phố Cự Lễ và là người có trách nhiệm với công việc, luôn hết mình với cương vị của một tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn.

Cô Đinh Thị Cúc chia sẻ: “Với vai trò trách nhiệm của người Tổ trưởng tôi luôn tham gia tốt các lớp tập huấn nghiệp vụ vay vốn của NHCSXH, của Ban giảm nghèo phường và hàng tháng tham gia giao ban đầy đủ tại điểm giao dịch phường, tổ chức sinh hoạt tổ, thường xuyên theo dõi kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các hộ vay vốn…. Qua đó, giúp tôi nắm bắt, tiếp thu kịp thời những vấn đề liên quan đến chính sách tín dụng, để tiến hành bình xét đối tượng được thụ hưởng đến quá trình sử dụng vốn vay đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất một cách công bằng, dân chủ, mang lại hiệu quả cao nhất, giúp hộ vay trả lãi và gốc đúng thời gian quy định”.

Ngoài ra, đối với những hội viên sử dụng vốn nhưng chậm triển khai đầu tư thì Cô kịp thời nhắc nhở, đồng thời lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của hội viên phụ nữ về những khó khăn, thuận lợi trong quá trình sử dụng vốn vay, trong sản xuất và đời sống, để tìm hướng cùng tổ viên, địa phương và ngân hàng có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Điều đáng nói là, với sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Cô các tổ viên vay vốn đều có ý ‎thức trả lãi, trả nợ đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu.

Kết quả đến nay, Tổ TK&VV  khu phố Cự Lễ do Cô quản lý có 52 tổ viên với tổng dư nợ hơn 2,8 tỷ đồng, trong những năm qua, Tổ TK&VV không có nợ quá hạn, lãi tồn đọng. Số dư tiền gửi tiết kiệm gần 180 triệu đồng, 100% số hộ vay có tiền gửi tiết kiệm hàng tháng với trên 200.000đ/tháng/tổ viên; Tổ TK&VV của cô Cúc quản lý luôn được Phòng giao dịch NHCSXH thị xã xếp loại tốt hàng tháng, hàng quý.

Là Tổ trưởng Tổ TK&VV, Cô Cúc luôn sâu sát, nắm bắt kịp thời từng hoàn cảnh gia đình, nhu cầu vay vốn của các thành viên trong Tổ TK&VV, luôn học hỏi, nghiên cứu kỹ nội dung các chương trình tín dụng chính sách xã hội của Chính phủ như chương trình cho vay hộ nghèo, chương trình cho vay hộ cận nghèo, chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, chương trình học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, chương trình giải quyết việc làm… Hiểu về từng loại đối tượng vay vốn và nắm rõ quy trình cho vay của NHCSXH thị xã để tư vấn, hỗ trợ cho tổ viên thông qua các buổi họp tổ TK&VV. Bên cạnh đó hàng tháng, tại các buổi giao dịch cố định tại phường, Cô Cúc tham gia giao ban với ngân hàng để kịp thời nắm bắt chương trình, chính sách mới và phổ biến cho người dân, thông tin kịp thời những khó khăn, tồn tại của tổ và các hộ vay để có hướng xử lý.

Bà Nguyễn Thị Nhạn, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Hoài Hảo nhận xét: “Năm nay, mặc dù tuổi đã cao, nhưng với vai trò là một Tổ trưởng Tổ TK&VV và đã từng là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Cự Lễ, nên Cô Cúc luôn trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết trong công tác quản lý vốn vay và luôn tích cực hỗ trợ trong công tác Hội”. 

Với sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm trong công tác với mong muốn giúp hội viên thoát nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, cô Cúc đã trở thành tấm gương điển hình tiêu biểu có nhiều đóng góp trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội của thị xã. Những năm qua, Cô đã được các cấp, các ngành khen thưởng vì có thành tích tiêu biểu trong công tác hội và hoạt động tín dụng ở địa phương. Với sự nỗ lực không ngừng và những kết quả đạt được, năm 2022 cô Đinh Thị Cúc được UBND thị xã Hoài Nhơn tặng Giấy khen vì có thành tích tiêu biểu đóng góp vào kết quả hoạt động của Ngân hàng CSXH.

Cô Cúc được Chủ tịch UBND thị xã tặng giấy khen

Có thể nói, cô Đinh Thị Cúc là Tổ trưởng Tổ TK&VV có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm, nhiệt huyết với hoạt động được Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã ủy nhiệm, luôn chăm lo cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác trong Tổ, là một tuyên truyền viên xuất sắc, đưa nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đến với đối tượng thụ hưởng và phát huy hiệu quả vốn vay góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, tạo việc làm, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

                                                                                                                                                                  Nguồn: Nguyễn Thị Nhạn - PCT Hội LHPN phường 


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề