Đột phá từ mô hình nuôi bò thịt giống ngoại chất lượng cao
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đột phá từ mô hình nuôi bò thịt giống ngoại chất lượng cao

         Hoài Hảo tuy là phường nhưng người dân sống chủ yếu là nông nghiệp. Trong những năm gần đây tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, nắng hạn kéo dài gây ảnh hưởng rất lớn đến phát triển sản xuất của người nông dân.

          Cố nhân xưa có câu “cái khó ló cái khôn”, vốn dĩ người nông dân xưa nay là cần cù lao động và luôn sáng tạo, không nản chí, luôn tìm lòi, học hỏi để có hướng đi riêng cho mình. Trong số đó, chúng tôi muốn nói đến một nông dân như vậy trong mô hình mới, mô hình nuôi bò thịt chất lượng cao giống bò red angus.

          Từ thực tế cuộc sống và điều kiện của địa phương, Hoài Hảo là địa phương phát triển ngành chăn nuôi tương đối đa dạng, nhờ vào diện tích đất đồi rộng, nông dân kết hợp chăn nuôi trâu, bò và phát triển kinh tế rừng.     Tuy nhiên, vẫn giữ truyền thống chăn nuôi cũ, lạc hậu, thả rông, ít đầu tư chăm sóc nên hiệu quả chất lượng chưa cao. Hưởng ứng chương trình chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi mới có hiệu quả do hội nông dân phường phát động và làm mô hình điểm, chị Nguyễn Thị Thủy, một hội viên nông dân ở tổ dân phố Sơn Cây, khu phố Hội phú, phường Hoài Hảo đã mạnh dạng đầu tư chuồng trại và mua con giống bò ngoại (giống bò Redangus) có nguồn gốc từ vùng cao nguyên phía bắc Xcốt-len.

          Bước đầu cũng gặp nhiều khó khăn nhất định, chị Thủy cho biết Hội nông dân phường có làm một mô hình nuôi bò thịt chất lượng cao gồm 5 con/1 hộ giống Red angus và tổ chức cho bà con nông dân tham quan học tập. Mới nhìn và nghe qua đã thấy tiềm năng vì hiệu quả của mô hình. Chính từ đó, chị quyết định về đầu tư làm chuồng và mua giống red để nuôi.

          Chị được vay nguồn vốn quỹ hỗ trợ Nông dân phường với số vốn 30.000.000 đồng cộng với vốn tích lũy của gia đình chị mua 2 con giống hết 30.000.000 đồng (7 tháng tuổi/con) về nuôi. Mặt dù được Hội nông dân phường tập huấn kỹ thuật nuôi, chăm sóc đầy đủ nhưng khi nuôi cũng gặp khó khăn, vì giống ngoại nên cách chăm sóc, nguồn thức ăn không như nuôi giống bò nội địa, ban đầu do chưa thích nghi nên bò phát triển chậm. Nhờ sự quan tâm của HND phường và hộ đã làm mô hình hướng dẫn thêm kinh nghiệm chị đã áp dụng và nuôi rất thành công.

          Đến khi sau 16 tháng nuôi, trọng lượng mỗi con đạt khoảng 900 ký hơi tương đương khoảng gần 300 ký thịt. với giá thịt thị trường hiện nay là 200.000 đồng/ký, như vậy 2 con bò của chị Thủy nếu chị bán sẽ được gần 120.000.000 đồng nhưng chị nói thời gian nuôi và trọng lượng chưa đạt với giống bò đó nên chị còn nuôi thêm 3 tháng nữa mới xuất chuồng.

 

Chị Thủy đang cho bò ăn cỏ 

 Chúng tôi đã đến tham quan mô hình của chị và nghe chị chia sẻ những kinh nghiệm, chị nói: Thật ra giống bò ngoại cũng rất dễ nuôi, thứ nhất là phải chú ý cách chăm sóc, khâu vệ sinh chuồng trại là rất quan trọng, theo chị là nên nuôi trên nền chuồng bê tông tráng xi măng để dễ dọn phân, rửa chuồng và tắm cho bò, thứ hai là khẩu phần ăn, phải đảm bảo lượng cỏ tươi (với trọng lượng 2 con bò của chị thì mỗi ngày nó ăn từ 70-100 ký cỏ), đạm (loại cám hột dành cho bò giống ngoại), các loại tinh bột như bắp, mì, bánh dầu phộng, lúa máy nghiền và cháo gạo để bổ sung thêm dưỡng chất cho bò. Thứ ba là phải tẩy các loại ký sinh trùng như ve, ruồi, muỗi và phải đảm bảo thời gian cho bò ăn ở một múi giờ nhất định. Theo chị thì cho bò ăn các loại bột hỗn hợp trên thích hợp nhất là vào chiều tối, mỗi ngày 1 lần ăn, thời gian trong ngày là ăn cỏ. Ngoài ra phải tiêm phòng vaccin đầy đủ cho bò theo định kỳ.

          Với suy nghĩ và cách làm mạnh dạng, đột phá của chị Thủy đúng với tinh thần của hội nông dân phường là tìm mô hình hay, mới, hiệu quả để giúp cho bà con nông dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập, ổn định đời sống và làm giàu bền vững. Mặc khác, nhằm thay đổi cách nghĩ, cách làm và tư duy áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi. Một điều quan trọng nữa là thay đổi dần đàn bò nội địa kém hiệu quả ở địa phương trong thời gian đến.

          Từ những mô hình hiệu quả trên, HND phường Hoài Hảo đã xây dựng dự án nuôi bò thịt chất lượng cao từ nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân trung ương với  số vốn 500.000.000 đồng cho 14 hộ vay chăn nuôi. Mong muốn giúp được cho nông dân làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương mình.

 

Nguồn: Huỳnh Đăng Phương – Chủ tịch HND phường Hoài Hảo

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết