HIỆU QUẢ VỚI MÔ HÌNH “HỐ XỬ LÝ RÁC THẢI VỎ THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT NGOÀI ĐỒNG RUỘNG”
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HIỆU QUẢ VỚI MÔ HÌNH “HỐ XỬ LÝ RÁC THẢI VỎ THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT NGOÀI ĐỒNG RUỘNG”

Như chúng ta đã biết, môi trường là không gian sống của con người và các loài sinh vật. Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của chúng ta.

Thời gian qua, cùng với việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Hội nông dân phát động. Hội Nông dân phường Hoài Hảo rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, nhiều hoạt động, nhiều mô hình bảo vệ môi trường được triển khai đến hội viên và bà con nông dân trên địa bàn phường, trong đó có mô hình “ Thu gom rác thải vỏ thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng” đã và đang phát huy có hiệu quả tích cực, được cán bộ, hội viên và nông dân hưởng ứng tích cực.

Năm 2012, mô hình được HND xây dựng với 35 hố xử lý rác ngoài đồng ruộng trên địa bàn, từ đó đến nay luôn được duy trì và phát huy tác dụng của việc thu gom, xử lý rác vỏ thuốc BVTV ngoài đồng ruộng và đã tăng dần số lượng hố xử lý rác đều khắp các cánh đồng, đến nay có 196 hố được làm bằng bê tông.

 

                                 (Hố xử lý rác thải ngoài đồng ruộng)

 

Lúc mới xây dựng mô hình củng gặp không ít khó khăn bởi vì: Từ trước giờ bà con nông dân làm nông nghiệp khi đi phun thuốc ngoài đồng xong là vứt vỏ thuốc bừa bãi ra ao, mương hoặc bãi đất trống, bờ bụi, rác thải tràng lan, trôi xuống ao, hồ, sông, suối gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước. Đặc biệt là rất ảnh hưởng đến gia súc lớn như trâu, bò khi phải ăn cỏ, uống nước bị ngộ độc.

Từ khi có mô hình đến nay, người nông dân nói chung đã thay đổi rất nhiều trong suy nghĩ và hành động. Tự giác thực hiện việc xử lý rác vỏ thuốc BVTV đúng nơi quy định, đã góp phần bảo vệ môi trường chung.

Cứ sau mỗi vụ thu hoạch và gieo sạ xong, các chi hội nông dân cơ sở tổ chức cho HVND đi thu gom và đưa về nhà chứa rác tập trung của phường để vận chuyển về nhà máy xử lý rác của thị xã xử lý. Mô hình được HND phường duy trì thường xuyên và phát huy tốt, góp phần bảo vệ môi trường chung. Ngoài mô hình hố rác ngoài đồng, HND phường còn tuyên truyền, vận động HV,ND trên địa bàn tham gia thu gom rác về hố rác tập trung của phường, hạn chế việc tự xử lý rác tại nhà như tự đốt gây nguy hại đến sức khỏe và ô nhiễm môi trường khí thở.

 

  (Chi hội ND Tấn Thạnh 1 thu gom rác vỏ thuốc về nhà rác của phường)

 

Có thể nói, ngoài việc thu gom, xử lý rác tập trung của phường thì mô hình hố xử lý rác thải vỏ thuốc BVTV ngoài đồng của HND là hình ảnh trực quan, sinh động, góp phần nâng cao nhận thức gìn giữ vệ sinh môi trường của người dân nói chung và người nông dân làm nông nghiệp nói riêng. Đã góp phần làm cho quê hương “sáng, xanh, sạch, đẹp – đô thị văn minh”.

                                                                                             Huỳnh Đăng Phương – Chủ tịch HND phường


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết