HIỆU QUẢ CỦA MÔ HÌNH KINH TẾ TRANG TRẠI TỔNG HỢP THEO HƯỚNG BỀN VỮNG.
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HIỆU QUẢ CỦA MÔ HÌNH KINH TẾ TRANG TRẠI TỔNG HỢP THEO HƯỚNG BỀN VỮNG.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng “ nông thôn mới – Đô thị văn minh” chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế. Trên địa bàn phường Hoài Hảo một số nông dân đã mạnh dạng đầu tư xây dựng các mô hình trang trại tổng hợp quy mô và đã mang lại hiệu quả kinh tế khả quan. Điển hình trong bức tranh khởi sắc về kinh tế trang trại nông hộ có thể kể đến mô hình ( VAC) tổng hợp chăn nuôi, trồng trọt của gia đình anh Nguyễn Thái Học ở tổ dân phố Hưng Thạnh Nam, khu phố Tấn Thạnh 1, phường Hoài Hảo.

Anh được bà con nông dân Hoài Hảo gọi với cái tên rất nông dân “ Lão nông tri điền” quả không sai chút nào. Chúng tôi đến tham quan trang trại của Anh vào một ngày đầu hạ tháng 4/2022, một không gian “ xa tít mắt” phủ một màu xanh của các loại cây ăn quả và tiếng kêu bản năng đòi ăn của đàn gà đồi, xen lẫn tiếng ụt ịt của đàn heo rừng, tiếng éc éc của đàn hưu sao, tiếng rống của đàn bò tạo nên những âm thanh sống động, vang vang giữa núi đồi mỗi khi có người đến. 

Ấn tượng làm sao khi nhìn tổng quan một trang trại rộng 3,6 ha được thiết kế khá bài bản, phân khu để thâm canh các loại cây ăn quả, chăn nuôi một cách khoa học Anh Học đón chúng tôi với nụ cười hiền của người nông dân chân chất, hay lam hay làm, những giọt mồ hôi thấm đẩm áo quần và vươn trên tráng. Anh đưa chúng tôi đi tham quan một vòng quanh trang trại, vừa đi anh vừa tâm sự về suy nghĩ, và quá trình xây dựng để có trang trại như ngày hôm nay, quả thật không đơn giản chút nào, đúng như các cụ xưa thường nói: “ Đỗ mồ hôi, sôi nước mắt” mới có được thành quả như bây giờ.

Anh trải lòng với chúng tôi rằng: Hơn 10 năm anh cần mẫn xây dựng, vốn xuất thân từ gia đình nông dân gốc ở thôn Hội phú – Hoài Hảo( nay là khu phố hội phú), thời niên thiếu là dân quân rồi làm xã đội phó, xã đội trưởng, rồi là phó chủ tịch xã kiêm trưởng công an xã, rồi là phó chủ tịch HĐND xã cho đến lúc nghĩ hưu. Tuy là cán bộ xã nhưng cái máu làm nông nghiệp luôn chảy trong con người anh, khi về hưu anh có thời gian hơn và bắt đầu đầu tư xây dựng trang trại này.

Tổng diện tích trang trại là 3,6 ha, hiện anh đang phân bố từng khu để trồng các loại cây ăn quả như: 120 cây bưởi da xanh 3 năm tuổi đang cho quả; 20 cây sầu riêng hạt lép 5 năm tuổi đang ra hoa; 200 cây sầu riêng SaLaKin-Thái Lan 6 tháng tuổi; 500 cây dừa xiêm xanh; và hơn 30 cây ăn trái khác như: Mít nghệ, chôm chôm nhãn, mắc ka, nhãn lồng, sam pu chê, vãi thiều, quýt đường đang giai đoạn cho quả tốt. Một khu vực riêng dành cho chăn nuôi bò sinh sản (6 con), hưu sao lấy nhung (5 con), heo rừng (20 con), hơn 100 con gà đồi và 2 ao cá trắm, bống

 

          Theo anh Học tâm sự: Khi khởi nghiệp rất khó khăn, đặc biệt là chưa có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt nên gặp không ít rủi ro, có lúc thất bại. Và củng chính từ những lần thất bại đó đã cho anh tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn trong quá trình làm kinh tế trang trại sau này. Anh Học cho biết sau khi nghe Hội nông dân phường tổ chức cho nông dân đi tham quan mô hình cây sầu riêng ở Quãng Ngãi rất có hiệu quả, anh đã mạnh dạng trồng thử 10 cây, sau 3 năm cây cho quả và quả rất ngon, ngọt không thua kém gì vùng đất tây nguyên, anh khẳng định chất đất ở quê mình củng trồng được nên anh quyết định trồng cây sầu riêng là chủ lực cho trang trại. Anh Học rất phấn khởi vì đất đã không phụ lòng người và thành quả của mình sau bao năm vất vã, nhìn tổng quan trang trại thấy mê mẫn làm sao. Anh cho biết tổng thu nhập của trang trại hàng năm trên 300 triệu đồng

Ngoài trang trại tổng hợp này anh còn có hơn 80 ha rừng sản xuất, một công ty chế biến dăm gỗ, hàng năm giải quyết cho hơn 70 lao động.

Là một hội viên đạt danh hiệu sản xuất nông dân giỏi cấp tỉnh 3 năm liền, năm 2022 anh đăng ký với hội Nông dân phường phấn đấu đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp trung ương. Đây là tấm gương nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế và đóng góp lớn cho các phong trào, các hoạt động ở địa phương, tạo sự lan tỏa cho nhiều hộ gia đình hội viên nông dân trong phường có thêm niềm tin, ý chí và khát vọng vươn lên làm giàu trên quê hương mình. Với tinh thần ‘ Dám nghĩ dám làm” anh Học là tấm gương điển hình trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, góp phần làm cho kinh tế địa phương ngày càng phát triển. Là điểm tham quan, học tập của bà con nông dân trong và ngoài địa phương

                                                                                                                                Một số hình ảnh của Trang trại

                                                            

 

                                                   

 

                                                 ​​​​​​​

                                                                                                   Huỳnh Đăng Phương - Chủ tịch HND phường


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết